ชื่อ/รายละเอียด/โครงการ/กิจกรรม/Activity/Lecture/Reasearch/Conference

โครงการ “การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนด้วยทักษะทางวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี 4.0 PLUS”


ชื่อโครงการ/Project Name:

โครงการ “การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนด้วยทักษะทางวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี 4.0 PLUS”

 

ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:

สืบเนื่องจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) มุ่งพัฒนาการศึกษาตามนโยบายรัฐบาล ข้อ 8.6 ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทุกช่วงวัย เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และชุมชนในการพัฒนาคนให้นำประเทศสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) การจะขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมได้นั้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบโดยเฉพาะสถาบันอุดมศึกษาซึ่งเป็นคลังความรู้ของประเทศเพื่อนำนวัตกรรมการศึกษาตลอดจนความรู้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรและเทคโนโลยีไปช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยเน้นการพัฒนาศักยภาพครูและนักเรียนผ่านทางกิจกรรมการเรียนการสอนซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ด้วย โรงเรียนเป้าหมาย จำนวน 8 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดอินทาราม โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย โรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ โรงเรียนวัดมะเกลือ โรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ และโรงเรียนสระกะเทียมวิทยาคม ได้รับความอนุเคราะห์จากทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ดำเนินการสนับสนุนการเรียนการสอนทั้งทางด้านครูและนักเรียนด้านเทคโนโลยีศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์และศาสตร์ด้านอื่นๆเข้ามาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับทางโรงเรียนมากที่สุดจนทำให้โรงเรียนได้รับการยกระดับการศึกษาและการเรียนรู้ให้มีคุณภาพเท่าเทียมและทั่วถึงได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากทางโรงเรียนทั้ง 8 โรงเรียนข้างต้นยังขาดองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีไปช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการพัฒนาศักยภาพทางด้านการสอนของครูให้มีศักยภาพด้านวิชาการ ทักษะวิชาชีพ ทักษะชีวิตและด้านคุณธรรมและจริยธรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ ทางโรงเรียนทั้ง 8 โรงเรียน จึงขอให้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมดำเนินการสนับสนุนกิจกรรมที่ทางโรงเรียนยังขาดและมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะนำไปพัฒนาต่อยอดการเรียนการสอนของครูและนักเรียนต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป ดังนี้ - ดำเนินการกิจกรรมการพัฒนาครูสู่ผู้เรียนด้วยกระบวนการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเน้นการพัฒนาครูเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพด้านวิชาการ ทักษะวิชาชีพ ทักษะชีวิตและด้านคุณธรรมและจริยธรรม จำนวน 5 กิจกรรม ดังนี้ 1.1 กิจกรรมการสร้างเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน 1.2 กิจกรรมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน 1.3 กิจกรรมการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนแบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และสะเต็มศึกษา 1.4 กิจกรรมการพัฒนาโครงงานทางด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) /สิ่งแวดล้อมและการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 1.5 กิจกรรมการแข่งขันฝึกปฎิบัติการด้านการสื่อสารด้วยระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ยั่งยืน - ดำเนินการกิจกรรมการพัฒนาครูเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จำนวน 3 กิจกรรม 2.1 กิจกรรมครูร่วมคิด วางแผน และออกแบบบทเรียนโดยมหาวิทยาลัยเป็นที่ปรึกษา 2.2 กิจกรรมครูทดลองเรียนบทเรียนที่ออกแบบบทเรียนโดยมหาวิทยาลัยเป็นที่ปรึกษา 2.3 กิจกรรมประเมินผลการใช้แบบบทเรียนเบื้องต้นก่อนนำไปถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียน - ดำเนินการกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้จากครูสู่การพัฒนานักเรียนเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ จำนวน 3 กิจกรรม 3.1 กิจกรรมครูสอนนักเรียนโดยใช้การสอนที่ออกแบบโดยกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากมหาวิทยาลัยเป็นที่ปรึกษา 3.2 กิจกรรมประเมินผลการสอนของครู 3.3 กิจกรรมประเมินผลการเรียนของนักเรียน มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศที่มีความเป็นเลิศและมีองค์ความรู้อันหลากหลาย มหาวิทยาลัยมหิดลจึงมีความพร้อมในการสนับสนุนกิจกรรมข้างต้นตามที่โรงเรียนทั้ง 8 โรงเรียนข้างต้นแสดงความประสงค์มา ซึ่งตรงกับนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการโดยการร่วมขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในรูปแบบของเครือข่ายภาคอุดมศึกษา โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลมีการจัดการเรียนการสอนและมีความเป็นเลิศในด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์นำโดยหน่วยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมได้กำหนดนโยบายสำคัญที่มุ่งเน้นให้คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาได้มีโอกาสทำกิจกรรมจิตอาสาและเสียสละเพื่อส่วนรวม โครงการดังกล่าวจึงเกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งบุคลากรของคณะวิศวกรรมศาสตร์และโรงเรียนเป้าหมายซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2563-2566 ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและพันธกิจเพื่อสังคม เพื่อช่วยพัฒนาโรงเรียนให้ผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพเข้าสู่ภาคอุดมศึกษาและเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพสูงในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ Thailand 4.0 ของรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย

วัตถุประสงค์/Objective *:

1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูของโรงเรียนเป้าหมายเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการคิด วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบบทเรียน เพื่อนำไปพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพด้านวิชาการ ทักษะวิชาชีพ ทักษะชีวิตและด้านคุณธรรมและจริยธรรม โดยการนำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีไปช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน 2. เพื่อสร้างความร่วมมือทางด้านวิชาการระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ โรงเรียนเป้าหมาย และหน่วยงานอื่นๆของมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรมการเรียนการสอน คู่มือการเรียนรู้ และการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ 3. เพื่อส่งเสริมประสบการณ์งานด้านรับใช้สังคมให้กับบุคลากรจิตอาสา

วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:

2021-07-01

สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:

ไทย

วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:

2021-09-30

สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project location):

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/
ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:

1. โรงเรียนวัดอินทราราม กทม. 2. โรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ 3. โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยนครปฐม 4. โรงเรียนวัดมะเกลือ 5. โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย 2 หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ 6. โรงเรียนเทศบาล ๕ วัดพระปฐมเจดีย์ 7. โรงเรียนสระกะเทียมวิทยาคม 8. โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม

หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:

ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:


รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project implementation model) *:

กิจกรรม / การบรรยาย

จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน)
(Target / Activity country) *:

104 คน

กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม
(Target / Activity group) *:

1. โรงเรียนมีชื่อเสียงได้รับการเผยแพร่เป็นที่ประจักษ์ทางช่องทางผ่านสื่อข่าวสารหนังสือพิมพ์ฉบับที่เกี่ยวข้องหรือช่องทางอื่นๆอย่างหลากหลาย อาทิเช่น หนังสือพิมพ์โพสทูเดย์ เดลินิวส์ FB เป็นต้น 2. ครูได้เพิ่มศักยภาพและเพิ่มผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น 3. นักเรียนมีผลการเรียนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องเพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง 4. ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพของโรงเรียนท้องถิ่น 5. ครูและนักเรียนมีศักยภาพเพิ่มขึ้น 6. เกิดการสร้างเครือข่ายร่วมกันกับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

วันที่เริ่มนำไปใช้ *:

2021-10-01

ไฟล์เอกสาร

19012022094311_รูปภาพโครงการ STEM 64 (ESR).pdf

เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:

- เว็บไซด์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล - เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม - เว็บไซด์/เพจ มหาวิทยาลัยมหิดล - เว็บไซด์/เพจ พันธกิจสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมทหิดล

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:

เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:

เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน