ชื่อ/รายละเอียด/โครงการ/กิจกรรม/Activity/Lecture/Reasearch/Conference

โครงการ “การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม”


ชื่อโครงการ/Project Name:

โครงการ “การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม”

 

ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:

ด้วยทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ส่งเสริมให้มีการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอพุทธมณฑล ซึ่งขณะนี้การประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวยังไม่เป็นที่แพร่หลายจึงเป็นเหตุให้การท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑลไม่ประสบความสำเร็จเหมือนอำเภออื่นๆเนื่องจากขาดทักษะในการจัดทำในเรื่องดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและเผยแพร่ออกสู่วงกว้างได้อย่างทันสมัย ประกอบกับส่งผลกระทบกับแผนการพัฒนาฐานเศรษฐกิจ ชุมชนด้านการสร้างอาชีพ และรายได้ลดลงตามมาอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ทางชมรมฯพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันการศึกษา โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมให้ความรู้ และสร้างนวัตกรรม ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมดีๆให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม อีกทั้งยังมีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญระดับชาติและระดับสากล จากปัญหาดังกล่าวทางงานวิศวกรรมฯจึงเห็นว่าการพัฒนาระบบบประชาสัมพันธ์เผยแพร่เชิญชวนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑลดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับทางอำเภอพุทธมณฑลและชุมชน คือ 1) อำเภอได้พัฒนาระบบประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) อำเภอได้สนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอทำให้ชุมชนสร้างอาชีพ เกิดรายได้ และเพิ่มฐานเศรษฐกิจที่ดีได้อย่างยั่งยืน 3) อำเภอมีระบบสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพ 4) ชุมชนได้รับความรู้และนำไปเป็นช่องทางการขายสินค้า OTOP แบบ Online 5) ชุมชนได้รับการยกย่องให้เป็นชุมชนที่มีสถาบันการศึกษาที่ทันสมัย 6) อำเภอได้รับการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมของจังหวัดนครปฐม และ 7) อำเภอมีการสร้างฐานเศรษฐกิจที่ดีเพิ่มขึ้น ในการนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม จึงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับชุมชนอำเภอพุทธมณฑล ซึ่งเป็นกำลังหลักของประเทศ จึงได้จัดโครงการ “การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม” ขึ้น เพื่อฝึกทักษะการเป็นผู้นำ การออกแบบและวิเคราะห์สื่อประชาสัมพันธ์ การถ่ายทอดความรู้ และการทำงานเป็นทีมของบุคลากรจิตอาสาในการปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะให้กับนักศึกษา นักเรียน และชุมชน นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 4 Management For Self-Sufficiency and Sustainable Organization และยังดำเนินงานโครงการเป็นไปตามแผน PDCA ด้วย

วัตถุประสงค์/Objective *:

1. เพื่อฝึกทักษะให้บุคลากรและนักศึกษาได้ร่วมพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล 2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากบุคลากรที่มีความรู้ ความชำนาญ และความเชี่ยวชาญให้กับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและชุมชนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง 3. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี 4. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอำเภอพุทธมณฑลเพื่อการท่องเที่ยว ที่มีเอกลักษณ์ วิถีชีวิต วัฒนธรรมภูมิปัญญาชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของอำเภอพุทธมณฑล 5. เพื่อเพิ่มรายได้ของประชาชนในอำเภอพุทธมณฑลจากการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP 6. เพื่อส่งมอบสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑลให้กับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม จำนวน 1 ชิ้นงาน 7. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักการคืนสิ่งดีๆกลับสังคม

วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:

2022-02-01

สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:

ไทย

วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:

2022-07-18

สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project location):

- คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล - สถานที่ท่องเที่ยวตำบลศาลายา - สถานที่ท่องเที่ยวตำบลคลองโยง - สถานที่ท่องเที่ยวตำบลมหาสวัสดิ์

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/
ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:

- ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม - อำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม

หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:

ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:


รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project implementation model) *:

กิจกรรม / การบรรยาย

จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน)
(Target / Activity country) *:

80 คน

กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม
(Target / Activity group) *:

- จัดเข้าค่ายอบรมสร้างเด็กรุ่นใหม่เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และการใช้สื่ออย่างถูกวิธีและเกิดรายได้ โดยให้เด็กรุ่นใหม่กลับถ่ายทอดสู่ชุมชนบ้านเกิดตัวเอง - จัดเวทีเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านรับใช้รับสังคมให้เป็นที่ประจักษ์ - บูรณาการศาสตร์หลายๆศาสตร์เพื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ๆ - วิจัยและบูรณาการร่วมกันเพื่อให้เกิดสื่อประชาสัมพันธ์ที่ทันสมัย ด้วยหลักสูตร วิศวะสร้างสื่อด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้า 5.0

วันที่เริ่มนำไปใช้ *:

2022-07-18

ไฟล์เอกสาร

09112022103557_รายงานผลกิจกรรม-โครงการสื่อการท่องเที่ยว.pdf 09112022103557_สรุปภาพโครงการสื่อท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล.pdf

เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:

https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/ เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:

เป้าหมายที่ 8: ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:

เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน